CÁC NGÂN HÀNG PHILIPPINE TRÊN FINTECH: HỌ ĐANG LÀM GÌ?

The current reality of consolidation and cooperation between traditional banks and fintech users is becoming more frequent in the Philippines. The Philippine Cental Bank or Banko Sentral ng Pilipinas (BSP) has repeatedly called on traditional banks to "keep up" with the financial technology, asserting that fintech product help expand the inclusion of financialce in country. All the associtions are working together through the ASEAN Financial Innovation Network (AFIN), which is developing an "industrial sandbox platform" designed to allow financial instititions and financial users to work. Incorporate, test and refine solutions including finace and digital.

Thực tế hiện nay không thể tránh khỏi, sự hợp nhất và hợp tác giữa các ngân hàng truyền thống và các người dùng fintech đang trở nên thường xuyên hơn ở Philippines.

Không ít hơn nhiều lần ngân hàng trung ương Philippine hay Banko Sentral ng Pilipinas (BSP) đã liên tục kêu gọi các ngân hàng truyền thống “theo kịp” với công nghệ tài chính khẳng định rằng các sản phẩm fintech giúp mở rộng sự bao gồm tài chính trong nước.

Hiệp hội Ngân hàng Philippines (BAP) đã làm việc với các đối tác trong khu vực như Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) và Hiệp hội Ngân hàng Singapore (ABS) để đưa ra các sáng kiến nhằm thúc đẩy kết nối ngân hàng và tích hợp fintech để cải thiện các dịch vụ tài chính.

Tất cả các hiệp hội đang hợp tác với nhau thông qua Mạng lưới Đổi Mới Tài chính ASEAN (AFIN), đang áp dụng “nền tảng sandbox công nghiệp” được thiết kế để cho phép các tổ chức tài chính và người dùng fintech tích hợp, kiểm tra và tinh chỉnh các giải pháp bao gồm tài chính và kỹ thuật số.

BSP tháng 11 vừa qua đã khởi chạy Hệ thống EFT và Mạng Hoạt động của Philippine (PESONet) - hệ thống thanh toán chuyển khoản điện tử (EFT) cho phép các cá nhân chuyển tiền kỹ thuật số sang bất kỳ ngân hàng nào trong mạng cùng ngày ngân hàng.

PESONet là nhà thanh toán bù trừ tự động đầu tiên (ACH) theo Hệ thống thanh toán bán lẻ quốc gia (NRPS). Thông qua PESONet, các doanh nghiệp, chính phủ và cá nhân sẽ có thể bắt đầu chuyển tiền điện tử và thanh toán định kỳ từ tài khoản của người gửi được duy trì trong tổ chức tài chính được giám sát BSP (BSFI), chẳng hạn như ngân hàng và các tổ chức phát hành tiền điện tử phi ngân hàng khác (NB EMIs) ), cho các tài khoản người nhận tương ứng trong các BSFI khác.

BSP lưu ý cuối tháng 11 rằng 33 BSFIs, bao gồm các ngân hàng thương mại, ngân hàng tiết kiệm, phổ thông và nông thôn cũng như NB EMI, đã đăng ký tham gia PESONet.

Dưới đây là một số ngân hàng truyền thống hàng đầu tại Philippines, cụ thể là The Bank of the Philippine Islands (BPI), BDO Unibank, Unionbank, PSBank, and Rizal Commercial Banking Corp (RCBC), đã tích hợp fintech trong các sản phẩm và dịch vụ của họ kể từ năm ngoái .

The Bank of the Philippine Islands (BPI)


Trong một sự tương tác độc quyền với Fintechnews, phó giám đốc điều hành BPI cho bộ phận dịch vụ doanh nghiệp - Ramon Jocson, cho biết thông qua các quy định mới nhất như NRPS - yêu cầu tất cả các ngân hàng mở giao diện thanh toán, công nghệ, API mở (giao diện lập trình ứng dụng), điện thoại thông minh và thiết bị di động việc chấp nhận các thiết bị, - Philippines đang nhìn thấy bình minh của “ngân hàng mở”, nơi việc phân tách và tái phân phối các quy trình ngân hàng truyền thống có thể thực hiện được bằng công nghệ, như việc tách các chức năng của KYC (Know-Your-Customer) khỏi Khoản cho vay. fintechs để giải quyết một thị trường rộng lớn hơn.

“Những phát triển này mang lại lợi ích tốt cho ngân hàng Philippine vì nó cho phép các ngân hàng và fintechs giải quyết các phân khúc
không bị ràng buộc.”

BPI lưu ý rằng, xem các công ty fintech như các đối tác bổ sung trong việc giải quyết không chỉ phân khúc chưa được kiểm soát mà còn tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

Công ty đã theo dõi iPoS với Hỗ trợ khách hàng tương tác và Yêu cầu eSubmission - (iCARE), một ứng dụng iPad tương tác được thiết kế để hỗ trợ BSE trong dịch vụ hậu mãi. Thông qua ứng dụng, khách hàng có thể dễ dàng gửi yêu cầu và các giao dịch khác liên quan đến chính sách của họ một cách dễ dàng ngay cả khi ngoại tuyến. Nó cũng hướng dẫn khách hàng trong việc cho họ biết những tài liệu cần thiết mà họ cần gửi tại một thời điểm của quá trình.

Philippine Savings Bank (PSBank)

Ngân hàng PSBank của tập đoàn Metrobank, kết thúc năm 2017 với những đổi thay  mới nhất, rút tiền không cần thiết và ứng dụng di động được thiết kế lại với các chức năng mới như PayMe - một loại đầu tiên trong ngành ngân hàng.

Rút tiền không cần thẻ của PSBank cho phép khách hàng rút tiền mặt thuận tiện và an toàn từ bất kỳ máy ATM nào của PSBank mà không cần sử dụng Thẻ ATM của họ, mang lại sự linh hoạt khi họ có thể để thẻ ATM tại nhà. Nó cũng được trang bị quy trình xác thực đa yếu tố, đảm bảo cho khách hàng về bảo mật tài khoản của họ.

Trong khi đó, PSBank PayMe cho phép khách hàng yêu cầu và thu tiền từ những người dùng PSBank Mobile App khác theo thời gian thực.

BDO Unibank

Ngân hàng lớn nhất của Philippines BDO Unibank đã hợp tác với Seven Bank Ltd có trụ sở tại Nhật Bản vào tháng 5 vừa qua để giúp người Philippines dễ dàng chuyển tiền cho người thân ở Philippines bằng ứng dụng di động. Seven Bank chuyên về dịch vụ ATM. Người lao động Philippines ở nước ngoài tại Nhật Bản đạt tổng cộng 243.662 vào năm 2016.

Dịch vụ được tạo ra thông qua quan hệ đối tác này giúp bổ sung cho cơ sở chuyển tiền của BDO dưới thương hiệu chuyển tiền của nó - BDO Remit. Với việc tiết kiệm BDO Kabayan, những người thụ hưởng OFW có thể dễ dàng nhận và rút tiền gửi từ nước ngoài.

Ngoài ra còn có dịch vụ Nhận tiền mặt bất kỳ nơi người thụ hưởng có thể đòi tiền tại hơn 8.000 địa điểm trên toàn quốc kể cả từ hơn 1.100 chi nhánh BDO; Các quầy BDO Remit bên trong các trung tâm SM; các ngân hàng nông thôn và các đối tác hiệu cầm đồ.

Vào tháng 6 năm 2017, BDO đã mở rộng mối quan hệ với Fiserv để nâng cấp lên phiên bản mới nhất của nền tảng xử lý tài khoản lõi Signature và mở rộng Dịch vụ quản lý từ nhà cung cấp giải pháp công nghệ dịch vụ tài chính tại Hoa Kỳ.

Chữ ký cung cấp giải pháp ngân hàng đa kênh, đa tiền tệ, cung cấp môi trường có thể mở rộng để xử lý ngân hàng, cung cấp quản lý quan hệ khách hàng tự động, thiết kế sản phẩm, xử lý giao dịch và quản lý tài chính.

Phiên bản mới nhất của Signature cung cấp khả năng 24/7 theo thời gian thực và tạo môi trường phân phối liên tục. Điều này, kết hợp với việc mở rộng các Dịch vụ được quản lý, sẽ cho phép BDO Unibank đáp ứng yêu cầu của khách hàng và thị trường một cách nhanh chóng và thường xuyên.

Với Managed Services, Fiserv cung cấp cho BDO Unibank một nhóm tài nguyên tại chỗ về kiến thức sản phẩm và các phương pháp mới nhất về công nghệ.