Những lưu ý cần nhớ để sử dụng dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử an toàn

Martitime Bank has given out some advice to help customers identify fraud behavior from cyberattackers, and some tips on using credit cards, and electronic banking in a safe way

Theo khuyến cáo của Maritime Bank, người dùng cần cẩn trọng nếu bất ngờ nhận được email có địa chỉ gửi từ các tổ chức thẻ quốc tế Visa, Mastercard, Amex, JCB…  với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi không hề thực hiện giao dịch qua thẻ; hoặc email thông báo thẻ bị khóa và yêu cầu bạn cung cấp lại thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ để kích hoạt/mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Ngoài ra, khách hàng có thể là đích ngắm của tội phạm mạng khi nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với đầu số + 31385 hoặc +36022… dàn dựng giả vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi đến một tài khoản lạ.

Hoặc các cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cảnh sát yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng như mã ngân hàng/số tài khoản…; cuộc gọi mạo danh cơ quan chính quyền hay email; cuộc gọi đề nghị chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt/quà có giá trị rất lớn từ nước ngoài…

Maritime Bank cho hay trong thực tế, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các tổ chức thẻ quốc tế không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp các thông tin cá nhân hoặc thông tin bảo mật như số tài khoản ngân hàng, số PIN thẻ ATM, mã truy cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại.

Nếu có thì đó là thư mạo danh ngân hàng hoặc tổ chức thẻ quốc tế nhằm đánh cắp thông tin của chủ thẻ.

Để giao dịch thẻ và Ebank được an toàn, Maritime Bank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không bao giờ cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email/cuộc gọi mạo danh, đặc biệt: số thẻ (gồm 16 số); ngày hiệu lực của thẻ; số CVC2 – 3 số in nghiêng trong ô màu trắng, liền sau dải chữ ký thẻ quốc tế; địa chỉ nhận sao kê hàng tháng (bởi các ngân hàng đều đã có thông tin cá nhân của bạn khi đăng ký dịch vụ).

Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc.

Tuyệt đối không cung cấp tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mật khẩu dùng một lần (OTP) trong bất kỳ trường hợp nào yêu cầu để nhận/nạp tiền.

Không sử dụng mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, số CMT ngày sinh, ghi số PIN bỏ vào ví… và tiết lộ mã PIN cho người khác.

Không nạp, chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ; không mở hộ thẻ/tài khoản cho người khác kể cả cho mượn hoặc bán.

Không nên dùng Wi-Fi, mạng Internet tại các địa điểm công cộng để truy cập và sử dụng các dịch vụ Ebank mà không chắc chắn hay tin tưởng độ bảo mật của các mạng này.

Nếu không may đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ… của mình cho người lạ, email hay cuộc gọi lạ hoặc gặp bất cứ tình huống lạ nào khác, ngay lập tức người dùng cần gọi cho Maritime Bank - dịch vụ khách hàng 24/7 qua số hotline 1800 59 9999 (miễn phí trong nước) hoặc (024) 39 44 55 66  để khoá thẻ tự động qua tổng đài và được tổng đài viên hỗ trợ; hoặc bạn có thể tự chủ động khoá thẻ trên MSB Internetbanking, ứng dụng MSB Mobile banking và email: Cardrisk@msb.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ xử lý tiếp theo.

Theo ictnews.vn