67% người dùng lo ngại mất an toàn khi thanh toán qua mobile

According to Visa, security is a matter of primary concern to Southeast Asian consumers with 67% worrying about the insecurity of personal information when paying by phone.

 Ngày 28/3, công ty công nghệ thanh toán Visa đã công bố lộ trình an ninh thanh toán cho Việt Nam với những phương thức tiên tiến giúp tăng cường bảo mật thanh toán.

Lộ trình của Visa tập trung khai thác các sáng kiến đột phá, hỗ trợ phát triển an ninh trong thanh toán nhằm đáp ứng được tốc độ mà công nghệ đang thay đổi hành vi thanh toán của người tiêu dùng.

Những sáng kiến về an ninh bảo mật gồm có loại trừ các dữ liệu nhạy cảm khỏi hệ sinh thái và vô hiệu hóa thông tin của tài khoản bị đánh cắp; bảo vệ dữ liệu bằng cách áp dụng các biện pháp bảo mật nhằm bảo vệ thông tin cá nhân cũng như thông tin tài khoản.

Visa cũng khai thác dữ liệu bằng cách xác định những hành vi lừa đảo tiềm ẩn và tăng cường tín nhiệm khi chấp thuận các giao dịch an toàn; trao quyền cho tất cả các bên, bao gồm chủ tài khoản, nhà cung cấp và các đơn vị chấp nhận thẻ, cũng như tích cực hỗ trợ hạ tầng an ninh thanh toán.

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, yếu tố bảo mật trong hệ sinh thái thương mại là ưu tiên hàng đầu của Visa, hãng xem đây là trách nhiệm cần được chia sẻ giữa mạng lưới thanh toán, người tiêu dùng, các ngân hàng cũng như Chính phủ. “Công nghệ đã cho ra đời những sáng kiến mới trong thanh toán, nhưng cũng mang lại những rủi ro nhất định. Để đề phòng gian lận, chúng ta cần hợp sức, dành mối quan tâm và mức độ đầu tư vào vấn đề an ninh thanh toán”, bà Dung nói.

Lộ trình An ninh Thanh toán của Visa được ra mắt trong bối cảnh các phương thức thanh toán ở Việt Nam được cải tiến liên tục với những sáng kiến mới, giúp nâng cao trải nghiệm thanh toán của người tiêu dùng, điển hình như thanh toán di động.

Theo khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện, bảo mật vẫn là vấn đề được người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á quan tâm hàng đầu với 67% bày tỏ sự quan ngại mất an toàn thông tin cá nhân khi thanh toán bằng điện thoại.

Cụ thể, khi được hỏi về 3 lý do lo ngại nhất khi sử dụng điện thoại để thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam liệt kê những trường hợp như khi mất điện thoại, điện thoại bị hack trái phép vào dữ liệu cá nhân, điện thoại bị nhiễm virus hay cài đặt phần mềm độc hại.

Nhằm thắt chặt an ninh thanh toán, Visa tích cực hợp tác với các bên liên quan bao gồm các tổ chức tài chính, đơn vị chấp nhận thẻ, nhà hoạch định chính sách và cơ quan thực thi pháp luật cũng như chủ tài khoản.


Nguồn: ictnews.vn